Bồi bổ sức khỏe sau lũ

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng trong và sau bão là việc làm cần thiết. Dưới đây là một vài món ăn tiện lợi chế biến từ cá đảm bảo dinh dưỡng để các bà nội trợ tham khảo.

Cá kho và canh cá nấu măng chua.

Cá có thể chế biến nhiều món ngon, giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe như: Cá kho, cá om dưa, cá nướng, cá hấp, canh cá…

Với cá kho, có thể chọn cá thu, cá trắm, cá trôi,… Gia vị để kho cũng có nhiều loại tùy vào sở thích của từng người. Tuy nhiên, cá trắm kho cay với nước sốt me là món được nhiều người lựa chọn. Bởi trắm có hương vị rất đặc trưng nên kèm theo nước sốt cay, chắc chắn sẽ làm cho bữa ăn hằng ngày của gia đình bạn thêm hấp dẫn. Trước khi kho, rán sơ qua để cá dậy mùi thơm. Băm nhỏ tỏi và phi thơm. Sau đó đổ hỗn hợp nước sốt me cùng các loại gia vị khác vào nồi tỏi phi và khuấy đều tay. Nấu cho đến khi nước sốt sôi thì cho cá đã rán vào. Đun nhỏ lửa để gia vị thấm đều vào cá.

Ngoài món kho, món cá nướng cũng rất dễ đưa cơm. Trong đó món cá rô phi nướng riềng sả có hương vị vô cùng hấp dẫn. Sau khi rửa sạch cá, dùng dao khứa vài đường trên thân cá sau đó ướp cá với nửa thìa nhỏ muối để khoảng 15 phút. Riềng giã nhuyễn, sả băm nhỏ sau đó trộn với nhau rồi xoa đều hỗn hợp sả, riềng và thêm một ít muối, hạt nêm lên trên thân cá, ướp cá khoảng 30 phút trước khi nướng. Có thể nướng cá trên than củi hồng hoặc lò nướng. Thỉnh thoảng phết lên thân cá một ít hành mỡ để cá không bị quá khô cho đến khi cá chín vàng.

Có thể tận dụng đầu cá, đuôi cá để chế biến bát canh nấu măng chua cũng thơm ngon khó cưỡng. Bởi theo kinh nghiệm của người nội trợ, nấu canh chua nên dùng phần đầu cá (trôi, chép, mè) là ngon nhất. Tùy theo khẩu vị mà có thể rán sơ đầu cá hoặc không (nếu thích vị ngọt thanh, mộc tự nhiên thì không rán). Măng chua khi nấu canh, lấy lượng vừa đủ cùng chút nước muối măng để giúp canh trọn vị và khử tanh cá hiệu quả. Nếu măng chua để lâu ngày nên rửa qua. Để tăng màu sắc bắt mắt và vị ngọt cho bát canh thêm cà chua. Khi canh chín, thêm hành lá, mùi tàu cắt nhỏ, ớt và múc ra thưởng thức nóng.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục